Breaking News

ใบความรู้เรื่อง กลุ่มสาขาวิชาที่น่าสนใจ

ใบความรู้เรื่อง  กลุ่มสาขาวิชาที่น่าสนใจ

                        การศึกษาในระดับอุดมศึกษา  แบ่งออกเป็นสาขาวิชาต่าง ๆ  มากมาย   ควรจะวางแผนการศึกษาให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการประกอบอาชีพ  ข้อมูลประกอบการพิจารณาแนวทางการศึกษาในสาขาวิชาต่าง ๆ  นี้  จำแนกตาม ISCED  (International  Standard  Classification  of  Education)  เป็น  10  กลุ่มสาขาวิชา ดังนี้

 

1.  กลุ่มสาขาวิชาสังคมศาสตร์และการฝึกหัดครู

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะศึกษาศาสตร์  คณะครุศาสตร์  คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

สาขาวิชาที่เปิดสอน  :   การศึกษาปฐมวัย  ประถมศึกษา  มัธยมศึกษา  อาชีวศึกษา  อุดมศึกษา  การศึกษานอกโรงเรียน  เทคโนโลยีการศึกษา  การบริหารการศึกษา  การบริหารอาชีวศึกษา  การวัดและประเมินผลการศึกษา  พลศึกษา  ดนตรีศึกษา  คหกรรมศาสตร์ศึกษา  ศิลปศึกษา  จิตวิทยา  บรรณารักษ์   ศิลปะอุตสาหกรรม  ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :    มีความรู้ด้านภาษา  สังคมศึกษา  และวิชาอื่น ๆ  ที่ตนเลือกศึกษาในกลุ่มนี้

บุคลิกภาพที่เหมาะสม เป็นผู้ใฝ่ศึกษา  มีใจรักการเป็นครู  มีอุดมคติ  รักเด็ก  มีคุณธรรม  เมตตา  กรุณา  มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ได้ดี   ปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่าย                   มีบุคลิกภาพที่เป็นแบบอย่างที่ดี

ลักษณะอาชีพ  :   การถ่ายทอดความรู้แก่เยาวชนหรือบุคคล  ดูแล  แนะให้เด็กมีคุณธรรม  ประเมินผลการเรียนการสอน   บริหาร  และบริการเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   ครู อาจารย์  นักบริหารการศึกษา  นักวิชาการศึกษา  นักแนะแนว  เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม  เจ้าหน้าที่โสตศึกษา  บรรณารักษ์   นักดนตรี              นักสันทนาการ  นักจิตวิทยา  นักโภชนาการ ฯลฯ

 

2.  กลุ่มสาขาวิชามนุษย์ศาสตร์  ศาสนา  และเทววิทยา

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะอักษรศาสตร์  คณะสังคมศาสตร์  คณะศิลปะศาสตร์  คณะโบราณคดี  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

สาขาวิชาที่เปิดสอน   ภาษาศาสตร์  ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  ภาษาจีน  ภาษาญี่ปุ่น   ภาษาเยอรมัน   ภูมิศาสตร์   ประวัติศาสตร์   บรรณารักษ์   ปรัชญา  ศาสนา  เทววิทยา  โบราณคดี  อังกฤษเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :    มีความรู้ในวิชาสังคมศึกษา  ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  และภาษาอื่น ๆ

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีความสามารถและทักษะทางภาษา  รักการอ่าน  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  มั่นใจตัวเอง  ละเอียดรอบคอบ  มีความพากเพียร  สนใจการเปลี่ยนแปลงในศิลปวัฒนธรรม  และสิ่งแวดล้อม

ลักษณะอาชีพ  :   เป็นงานที่ศึกษาค้นคว้าเรื่องราวต่าง ๆ  ของมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  วิเคราะห์  วิจัยเหตุการณ์ในอดีต  ปัจจุบัน  และรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   ครู อาจารย์  นักวิชาการศึกษา  นักภาษาศาสตร์   นักประพันธ์   มัคคุเทศก์  ล่าม  บรรณาธิการ  นักโบราณคดี  บรรณารักษ์   เลขานุการ  เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์   เจ้าหน้าที่วิเทศสัมพันธ์  ฯลฯ

 

3.  กลุ่มสาขาวิชาวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะวิจิตรศิลป์  คณะจิตรกรรม  ประติมากรรม  และภาพพิมพ์  คณะมัณฑนศิลป์  คณะศิลปกรรมศาสตร์   คณะโบราณคดี   คณะมนุษยศาสตร์
สาขาวิชาที่เปิดสอน   ทัศนศิลป์   นิเทศศิลป์  นฤมิตรศิลป์   นาฎศิลป์  ดุริยางศิลป์  ศิลปะไทย   ศิลปะภาพถ่าย   ศิลปะประยุกต์   ประวัติศาสตร์ศิลปะ   การออกแบบเครื่องเคลือบดินเผา  จิตรกรรม   ประติมากรรมและภาพพิมพ์

ความรู้พื้นฐาน  :    มีความรู้ในวิชาภาษาไทย  สังคมศึกษา   ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์  ศิลปะ  ดนตรี  (ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ)

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีความสามารถและถนัดทางศิลปะ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  รักอิสระ  ไม่ชอบเลียนแบบใคร  รักความสวยงามและธรรมชาติ  มีความละเอียดอ่อน

ลักษณะอาชีพ  :   เป็นงานเกี่ยวกับศิลปะประดิษฐ์   เสนอแนวคิดด้านศิลปะ  เป็นการแสดงออกเฉพาะบุคคลในด้านศิลปะแขนงต่าง ๆ

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   ช่างศิลป์   ช่างภาพ   นักแต่งเพลง  นักปฏิมากร   จิตรกร  มัณฑนากร  นักออกแบบ   เจ้าหน้าที่โสตทัศนศึกษา  นักวิชาการ  ครู  อาจารย์  ฯลฯ

 

4.  กลุ่มสาขาวิชานิติศาสตร์

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะนิติศาสตร์

สาขาวิชาที่เปิดสอน   กฎหมาย  กฎหมายเยาวชน  กฎหมายเอกชน  กฎหมายอาญา  กฎหมายธุรกิจ   กฎหมายที่ดินและทรัพย์สิน   กฎหมายระหว่างประเทศ  บริหารกฎหมาย

ความรู้พื้นฐาน  :    ภาษาไทย  ภาษาต่าง ๆ  สังคมศึกษา  และคณิตศาสตร์

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีลักษณะผู้นำ  บุคลิกภาพดี  ชอบสังคม  มนุษยสัมพันธ์ดี  จดจำ  ระเบียบแม่นยำ   ซื่อสัตย์   รับผิดชอบ  รักษาความยุติธรรม   มีเหตุผล  กล้าแสดงความคิดเห็น    มีความมั่นใจในตนเอง

ลักษณะอาชีพ  :   เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับบุคคล   องค์การด้านกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ  คดีเพ่ง  คดีอาญา   ให้คำแนะนำปรึกษากฎหมาย  พิพากษา  อรรถคดี

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   ทนายความ  นิติกร  ตำรวจ  นักการเมือง  เจ้าหน้าที่สรรพากร  ผู้พิพากษา  อัยการ  เจ้าหน้าที่สินเชื่อ   เจ้าหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน   เจ้าหน้าที่แรงงานสัมพันธ์   เจ้าหน้าที่ที่ดิน  ครู  อาจารย์  ที่ปรึกษากฎหมาย  ฯลฯ

 

5.  กลุ่มสาขาวิชาสังคมศาสตร์

                        5.1  สาขาวิชาสังคมศาสตร์  และพฤติกรรมศาสตร์

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะวิชาสังคมศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา  คณะศิลปะศาสตร์  คณะรัฐศาสตร์  คณะสถิติประยุกต์   คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ

สาขาวิชาที่เปิดสอน   ภูมิศาสตร์   ประวัติศาสตร์   กฎหมาย  การเมืองการปกครอง  พัฒนาชุมชน  จิตวิทยา   เทคโนโลยีสังคม  สัมมนาสังคม  บรรณารักษ์ศาสตร์  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์   การวิเคราะห์และวางแผนทางสังคม ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :    ภาษาไทย  สังคมศึกษา  ภาษาต่างประเทศ  คณิตศาสตร์

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีความสนใจศึกษาชีวิตมนุษย์  สังคม  ทรัพยากร  และสิ่งแวดล้อม  มีทักษะทางภาษาทั้งการเขียน  การพูด  ชอบช่วยเหลือสังคม  กล้าแสดงความคิดเห็น  มีมนุษยสัมพันธ์ดี  มีจิตโอบอ้อมอารี

ลักษณะอาชีพ  :   วางแผนสำรวจวิจัยข้อมูลต่าง ๆ  ทางสังคม  เศรษฐกิจ  การเมือง  จิตวิทยา  และสังคมวิทยา   เผยแพร่ข่าวสารสู่ประชาชน  ศึกษาวิจัยชีวิตมนุษย์ด้านสังคม  สิ่งแวดล้อมาและพฤติกรรม

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   นักสังคมสงเคราะห์   นักสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา   นักจิตวิทยา   นักวิเคราะห์นโยบายและแผน   เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม   มัคคุเทศก์   เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์   ผู้สื่อข่าว   ครู  อาจารย์   เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง   ปลัดอำเภอ   นักบริหารงานบุคคล  ฯลฯ

                        5.2  สาขาการบริหารพาณิชยการ  และบริหารธุรกิจ

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  คณะวิทยาการจัดการ  คณะสังคมศาสตร์  คณะบริหารธุรกิจ

สาขาวิชาที่เปิดสอน   บัญชี  การเงินการธนาคาร  การบริหารธุรกิจ   การจัดการ   การบริหารงานบุคคล  การเลขานุการ   สถิติ   การสหกรณ์   การท่องเที่ยว   การโรงแรม  การตลาด   การตลาดระหว่างประเทศ  เทคโนโลยี  การสนเทศทางธุรกิจ   พาณิชย์นาวี  ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :      คณิตศาสตร์  สถิติ  ภาษาไทย  และภาษาต่างประเทศ  สังคมศึกษา

บุคลิกภาพที่เหมาะสม เป็นคนคล่องตัวเชิงธุรกิจ  มีความสามารถในการวางแผน  ฉลาดเฉลียว  มีไหวพริบ  สนใจข่าวสารและเศรษฐกิจ  มีความละเอียด   รอบคอบ  สุขุม ขยันหมั่นเพียร  กล้าตัดสินใจ  เชื่อมั่นตนเอง  มีความสามารถทางคณิตศาสตร์   และสถิติ

ลักษณะอาชีพ  :   วางแผน  ดำเนินธุรกิจ  ติดต่อประสานงาน  ปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   นักธุรกิจ  นายธนาคาร  นักวิจัย  ตลาด  ผู้ขายประกัน  พนักงานขาย  เจ้าหน้าที่วัสดุ   เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน  เจ้าหน้าที่การเงิน  เจ้าหน้าที่การคลัง   สรรพากร   สมุห์บัญชี  พนักงานคุมสต็อกสินค้า   โปรแกรมเมอร์  ครู  อาจารย์  ฯลฯ

                        5.3  สาขาวิชาสื่อสารมวลชนและการเอกสาร

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะนิเทศศาสตร์   คณะวารสารศาสตร์  และสื่อสารมวลชน  คณะมนุษยศาสตร์  คณะอักษรศาสตร์  คณะศิลปศาสตร์

สาขาวิชาที่เปิดสอน   หนังสือพิมพ์  การประชาสัมพันธ์  การโฆษณา  วิทยุโทรทัศน์  ภาพยนตร์  ภาพถ่าย  งานสารนิเทศ   บรรณารักษ์   วาทศิลป์  การสื่อสาร  ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :    ภาษาไทย  สังคมศึกษา  ภาษาต่างประเทศ

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีความสามารถทางภาษาไทย และต่างประเทศ  มีทักษะ              ในการสื่อสาร   มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  กล้าแสดงความคิดเห็น   มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  ชอบสมาคม  ช่างสังเกต   สนใจข่าวรอบตัว

ลักษณะอาชีพ  :   บริหารงานเอกสาร   เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางสื่อต่าง ๆ  นำเสนอข่าว  สารคดี  ภาพยนตร์   ละคร   ผลิตงานโฆษณา

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   นักประชาสัมพันธ์  นักข่าว

นักหนังสือพิมพ์  นักการเมือง  นักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์  พิธีกร  ผู้ผลิตภาพยนตร์ ครู  อาจารย์  ฯลฯ

                        5.4  สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะศึกษาศาสตร์  คณะเกษตรศาสตร์                     คณะคหกรรมศาสตร์   คณะมนุษยศาสตร์

สาขาวิชาที่เปิดสอน   คหกรรมศาสตร์  พัฒนาการเด็กและครอบครัว   โภชนาการชุมชน

ความรู้พื้นฐาน  :    สุขศึกษา  สังคมศึกษา  ภาษาไทย

บุคลิกภาพที่เหมาะสม เป็นผู้รักและสนใจความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ในเรื่องปัจจัยสี่  เช่น  ที่อยู่  เสื้อผ้า  ยารักษาโรค   อาหาร  มีศิลปะในการปรุงอาหาร   หรือการแต่งกาย

ลักษณะอาชีพ  :   ให้ความรู้ในเรื่องโภชนาการ  สามารถดำเนินธุรกิจด้านการประกอบอาหาร  ออกแบบเครื่องแต่งกายและตัดเย็บเสื้อผ้า  การดูแลเด็ก  และให้ความรู้เรื่องพัฒนาการเด็ก

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   นักโภชนาการ  นักออกแบบเครื่องแต่งกาย   นักจิตวิทยา   ครู  อาจารย์   ฯลฯ

 

6.  กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   วิทยาศาสตร์  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  พลังงานและวัสดุ  วิทยาศาสตร์ประยุกต์  เทคโนโลยีอุตสาหกรรม  ทรัพยากรธรรมชาติ

สาขาวิชาที่เปิดสอน   เคมี  ฟิสิกส์  ชีววิทยา   คณิตศาสตร์   สถิติ   คอมพิวเตอร์   เทคโนโลยี   อิเล็กทรอนิกส์   วัสดุศาสตร์   รังสีประยุกต์และไอโซโทป ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :    คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  เคมี  ฟิสิกส์   ชีววิทยา  และภาษาอังกฤษ

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีสติปัญญาดี  สนใจงานด้านวิทยาศาสตร์  ชอบใช้ปัญญามากกว่าแรงงาน  ช่างสังเกต  ละเอียด  รอบคอบ   ชอบค้นคว้าทดลอง  ใฝ่หาความรู้กับวิทยาการใหม่ ๆ  เสมอ  ไม่ชอบเลียนแบบสังคม  เชื่อมั่นในตนเอง

ลักษณะอาชีพ  :   เป็นงานวิทยาศาสตร์  ค้นคว้า  ศึกษาทดลอง  วิเคราะห์  วิจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ  หรือในห้องปฏิบัติการ

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   นักวิทยาศาสตร์  นักเคมีปฏิบัติ   นักฟิสิกส์  นักคณิตศาสตร์  นักอุตุนิยมวิทยา  เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์  เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การแพทย์

นักนิเวศวิทยา  นักวิเคราะห์วิจัย  ครู  อาจารย์  ฯลฯ

 

7.  กลุ่มสาขาวิชาแพทยศาสตร์และวิชาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัย

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   แพทยศาสตร์   พยาบาลศาสตร์  เทคนิคการแพทย์  สาธารณสุขศาสตร์  เภสัชศาสตร์  ทันตแพทย์ศาสตร์   สัตยแพทย์  วิทยาศาสตร์สุขภาพ  เวชศาสตร์เขตร้อน  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สาขาวิชาที่เปิดสอน   การแพทย์  การพยาบาล   กายภาพบำบัด  รังสีเทคนิค  โภชนวิทยา   อนามัย  ชุมชน  จิตวิทยาคลินิก   ทันตกรรม  เภสัชกรรม   สัตวแพทย์   วิทยาศาสตร์การแพทย์  ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :    ชีววิทยา  เคมี  ฟิสิกส์   คณิตศาสตร์  ภาษาอังกฤษ

บุคลิกภาพที่เหมาะสม เป็นกลุ่มคนที่มีสติปัญญาดี   ใช้เหตุผลมากกว่าการจินตนาการ  มีความสามารถทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์   กล้าตัดสินใจ  ใจคอหนักแน่น                 มีจรรยาบรรณวิชาชีพ   สุขภาพจิตดี   ไม่พิการทางร่างกาย  มีจริยธรรม

ลักษณะอาชีพ  :   ศึกษาค้นคว้า  วิเคราะห์   วิจัย  ทดลอง  ตรวจวินิจฉัย  ให้บริการทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์   บำบัดโรคภัยของมนุษย์  ตลอดจนส่งเสริมป้องกันให้บุคคลมีสุขภาพดี

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   แพทย์  สัตวแพทย์  พยาบาล  เภสัชกร  เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การแพทย์  เจ้าหน้าที่รังสีเทคนิค  นักกายภาพบำบัด  นักจิตเวช   เจ้าหน้าที่สาธารณสุข   ครู   อาจารย์

 

8.  กลุ่มสาขาวิศวกรรมศาสตร์

                        8.1  วิศวกรรมศาสตร์

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   วิศวกรรมศาสตร์  คณะเทคโนโลยี  คณะเทคโนโลยี   อุตสาหกรรม  คณะพลังงานและวัสดุ

สาขาวิชาที่เปิดสอน   วิศวกรรมอุตสาหการ  วิศวกรรมโลหการ  วิศวกรรมสื่อสาร  วิศวกรรมไฟฟ้า  วิศวกรรมโยธา  วิศวกรรมคอมพิวเตอร์  วิศวกรรมเกษตร   วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์   วิศวกรรมเคมี   วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

ความรู้พื้นฐาน  :    คณิตศาสตร์   ฟิสิกส์  เคมี  ภาษาอังกฤษ

บุคลิกภาพที่เหมาะสม  สติปัญญาดี  มีความสามารถทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะฟิสิกส์   มีทักษะทางมิติสัมพันธ์   ชอบทำงานที่เป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรม  ชอบประดิษฐ์คิดค้น  ไม่ชอบสังคม  อดทน  ละเอียดรอบคอบ  มีความมั่นใจในตนเอง   มีความคิดริเริ่ม  ซื่อสัตย์

ลักษณะอาชีพ  :   เป็นงานด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์เกี่ยวข้องกับการออกแบบวางแผนควบคุมการก่อสร้าง  ผลิต  การซ่อมแซมสิ่งก่อสร้าง  อุปกรณ์ต่าง ๆ

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   วิศวกร   ผู้ควบคุมการก่อสร้าง   โฟร์แมน  ช่างเขียนแบบ  ช่างเทคนิค   ครู  อาจารย์

8.2  สถาปัตยกรรมศาสตร์และผังเมือง

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์   คณะพัฒนาเศรษฐกิจ

สาขาวิชาที่เปิดสอน   สถาปัตยกรรม  เคหการ  สถาปัตยกรรมภายใน  การออกแบบชุมชนเมือง  ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม   ภูมิสถาปัตยกรรม  ฯลฯ

ความรู้พื้นฐาน  :    คณิตศาสตร์   ฟิสิกส์   เคมี   ภาษาอังกฤษ

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีความสารถและมีพื้นฐานศิลปะ   รักศิลปะ  มีความคิดริเริ่มและจินตนาการ  มีความคิดในลักษณะที่เป็นตรรกศาสตร์   สามารถถ่ายทอดเป็นภาพและรูปธรรมที่เห็นได้มีจรรยาบรรณวิชาชีพ

ลักษณะอาชีพ  :   ออกแบบสร้างอาคารสถานที่  พัฒนาผังเมือง

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   สถาปนิก  นักออกแบบ  ครู  อาจารย์

 

9.  กลุ่มสาขาวิชาเกษตรศาสตร์  วนศาสตร์   และการประมง

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   คณะเกษตรศาสตร์  คณะประมง  คณะวนศาสตร์   คณะเทคโนโลยีเกษตร   คณะอุตสาหกรรมการเกษตร

สาขาวิชาที่เปิดสอน   เกษตรกลวิธาน  กีฏวิทยา  โรคพืช  ปฐพีวิทยา  พืชไร่  พืชสวน   สัตวบาล  นิเทศการเกษตร   ส่งเสริมการเกษตร   การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ   นิเทศการเกษตร   ส่งเสริมการเกษตร   การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ความรู้พื้นฐาน  :    ชีววิทยา  ฟิสิกส์   เคมี   คณิตศาสตร์  ภาษาอังกฤษ

บุคลิกภาพที่เหมาะสม  รักธรรมชาติ  ชอบทำงานใช้กำลัง  ทำงานกลางแจ้งได้อารมณ์เยือกเย็น  รักอิสระ   สันโดษ  ชอบการผจญภัย   ไม่พิถีพิถันในการใช้ชีวิตมากนัก  สุขภาพแข็งแรง  อดทน  ขยันขันแข็ง

ลักษณะอาชีพ  :   ศึกษา  สังเกต  วิเคราะห์  วิจัย  ผลิต  ป้องกัน  ส่งเสริม  เผยแพร่  จัดการ  อนุรักษ์  และแปรรูปผลิตผลด้านการเกษตรกรรม  เลี้ยงสัตว์  ประมง   และป่าไม้

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   เกษตรกร  นักวิชาการเกษตร   เจ้าหน้าที่ป่าไม้   นักการประมง   เจ้าหน้าที่เกษตรและสหกรณ์  นักจัดสวน  นักปศุสัตว์   เจ้าของฟอร์มพืช  หรือสัตว์  ฯลฯ

 

10.  กลุ่มสาขาวิชาอื่น ๆ  ได้แก่  อาชญาวิทยา  สวัสดิการสังคม  นาวิกศาสตร์  ฯลฯ

คณะที่เปิดสอนในกลุ่มสาขาวิชานี้   วิทยาศาสตร์  พลศึกษา  สังคมสงเคราะห์ศาสตร์  สังคมศาสตร์   มนุษยศาสตร์และรัฐศาสตร์

สาขาวิชาที่เปิดสอน   สังคมสงเคราะห์ศาสตร์   สังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์  สังคมสงเคราะห์ทางการศึกษา  สังคมสงเคราะห์ในกระบวนการยุติธรรม  พลศึกษา   สันทนาการ   สิ่งแวดล้อม  อาชญาวิทยาและงานยุติธรรม  สวัสดิการแรงงาน

ความรู้พื้นฐาน  :    พื้นฐานแตกต่างไปตามสาขาวิชา

บุคลิกภาพที่เหมาะสม มีความเป็นผู้นำ  ผู้ตามที่ดี  กล้าหาญ  อดทน  เสียสละ  เอาใจใส่ความเปลี่ยนแปลงรอบตัว   ต้องการช่วยเหลือผู้อื่นให้มีความสุข

ลักษณะอาชีพ  :   ใช้ความรู้จากสาขาต่าง ๆ  มาประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง

ตำแหน่งหรืออาชีพที่สำเร็จการศึกษา  :   นักกีฬา  นักสังคมสงเคราะห์   พัฒนากร  ครู  อาจารย์  ฯลฯ

ใบงานเรื่อง  เส้นทางของฉัน

 

ชื่อ –  สกุล………………………………………………………………………..ชั้น……………….เลขที่………………….

 

คำสั่ง    ให้นักเรียนคำตอบในประเด็นต่อไปนี้

นักเรียนคิดว่านักเรียนจะเลือกสายการเรียนในกลุ่มสาขาวิชา…………………………………………………..

เหตุผลในการเลือก

เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน

เหมาะสม

ไม่เหมาะสม

เพราะ………………………………………………………………………………

…………………………………………..

…………………………………………..

…………………………………………..

…………………………………………..

 

เพราะ………………………………………………………………………………

…………………………………………..

…………………………………………..

…………………………………………..

…………………………………………..

 

เพราะ………………………………………………………………………………

…………………………………………..

…………………………………………..

…………………………………………..

…………………………………………..

 

 

กลุ่มวิชาที่นักเรียนเลือก  สอดคล้องกับวิชาที่นักเรียนชอบหรือไม่  อย่างไร

 

ชอบ  เพราะ………………………..

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

 

 

ไม่ชอบ  เพราะ……………………

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

 

 

นักเรียนมีแนวทางการเลือกอาชีพในอนาคตที่สอดคล้องกับความสามารถอย่างไร

ใบความรู้เรื่อง  ความสามารถทางการเรียน

 

 

                        ความสามารถทางการเรียน   หมายถึง   ความสามารถของบุคคลอันเกิดจากการเรียนรู้  หรือการเรียนการสอน  ทำให้รู้ว่านักเรียนมีความรู้ภายหลังการเรียนรู้วิชานั้น ๆ   มากน้อยเพียงใด  ซึ่งวัดได้ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม

เทอร์สโตน  (ชาญวิทย์  เทียมบุญประเสริฐ  2528 : 78 – 171)  ได้กล่าวถึงความสามารถทางการเรียน  โดยแบ่งสมรรถภาพพื้นฐานทางสมองของบุคคลออกเป็น  7  ด้าน  ดังนี้

1.ความสามารถด้านภาษา   เป็นสมรรถภาพในการเข้าใจความหมายของคำศัพท์  ของข้อความ  อ่านจับใจความสำคัญของเรื่องราวได้  แปลความหมาย  ให้ความหมาย  ตีความ  และวิเคราะห์ความสำคัญของข้อความ  คำประพันธ์  บทสนทนา  เรื่องราวต่าง ๆ  ในด้านภาษาได้  ติดต่อสื่อสารโดยการใช้ภาษา  และรู้ซึ้งในด้านภาษา

ความสามารถทางด้านภาษานี้เป็นพื้นฐานในการเรียนทุกสาขาวิชา  ผู้ที่มีความสามารถทางด้านนี้  เหมาะที่จะเรียนทางครู   นิติศาสตร์  รัฐศาสตร์   ภาษาศาสตร์   อักษรศาสตร์  นิเทศศาสตร์   เป็นต้น

2.ความสามารถด้านตัวเลข    ความสามารถด้านนี้ส่งผลให้มีความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์ได้ดี   มีความสามารถมองเห็นความสัมพันธ์และความหมายของจำนวน   และมีความแม่นยำคล่องแคล่วในการบวก    ลบ   คูณ  หาร  ในวิชาเลขคณิตได้อย่างดีอีกด้วย

ความสามารถด้านตัวเลข   เป็นคุณลักษณะที่สำคัญในการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการคำนวณ  ผู้ที่เหมาะที่จะเรียนและประกอบอาชีพเกี่ยวกับอาชีพที่ต้องใช้ความสามารถ                        ทางคณิตศาสตร์  เช่น  ครูคณิตศาสตร์   นักสถิติ   นักคำนวณ   นักคอมพิวเตอร์  นักบัญชี   นักการธนาคาร  นักวิยาศาสตร์   วิศวกร  เป็นต้น

3.ความสามารถด้านเหตุผล   เป็นสมรรถภาพในการคิดหาเหตุผล  ความสัมพันธ์ ในรูปแบบต่าง ๆ  สามารถจัดประเภท  แยกประเภทในรูปอุปมานและอนุมานได้ถูกต้อง                          ใช้วิจารณญาณ  ตัดสินใจสรุปความจากเหตุการณ์หรือเรื่องราวได้ถูกต้อง  สมเหตุสมผล

ความสามารถด้านนี้  เป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดในการเรียนทุกสาขาวิชา   ผู้ที่มีความสามารถทางด้านเหตุ  จะเป็นผู้ที่มีเหตุผลสามารถทำงานได้ดีทุกสาขาอาชีพ  โดยเฉพาะวิชาชีพ            ที่ต้องใช้การเจรจา  การตัดสิน  เช่น  ทนายความ   อัยการ  ผู้พิพากษา   ตำรวจ  ครู  นักวิทยาศาสตร์  นักข่าว   นักหนังสือพิมพ์  นักพากย์  นักธุรกิจ  เป็นต้น

 

 

4.ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์   เป็นสมรรถภาพในการมองเห็น   และเข้าใจความสัมพันธ์ด้านมิติต่าง ๆ  อันได้แก่   ความสั้น  ยาว  ใกล้  ไกล   และพื้นที่หรือทรวดทรงที่มีขนาดและปริมาตรที่แตกต่างกัน  สามารถสร้างจินตนาการให้เห็นส่วนย่อยและส่วนผสมของวัตถุต่าง ๆ   เมื่อนำมาซ่อนทับกันสามารถรู้ความสัมพันธ์ของรูปทรงเลขาคณิตเมื่อเปลี่ยนแปลงที่อยู่

                        ความสามารถด้านนี้  เป็นพื้นฐานที่จะทำให้บุคคลเกิดความคิดสร้างสรรค์เกิดจินตนาการต่าง ๆ  ได้  ผู้ที่เหมาะที่จะเรียนและประกอบอาชีพเป็นวิศวกร  ช่างเทคนิค  นักออกแบบ  สถาปนิก

5.ความสามารถด้านรับรู้   เป็นสมรรถภาพในการสังเกตรายละเอียดของรูปร่างลักษณะสามารถมองเห็นความเหมือน   ความต่างระหว่างสิ่งต่าง ๆ  ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

ความสามารถด้านนี้   มีความจำเป็นสำหรับงานที่ต้องการความละเอียดลออความถูกต้อง  รวดเร็ว  ผู้ที่เหมาะจะเรียนและประกอบอาชีพทางด้านบัญชี  นักการธนาคาร  นักการเงิน   งานเสมียน  งานพิมพ์ดีด   งานตรวจสอบแก้ไข  ช่างเทคนิค   ช่างไฟฟ้า  ช่างอิเล็กทรอนิกส์  งานคอมพิวเตอร์   ช่างถ่ายรูป  นักข่าว   ช่างภาพ  เป็นต้น

6.ความสามารถด้านความจำ   เป็นสมรรถภาพในการจดจำเรื่องราวต่าง ๆ  เหตุการณ์  ภาพสัญลักษณ์   รายละเอียด   สิ่งที่มีความหมายและสิ่งที่ไร้ความหมายได้  และสามารถระลึกหรือถ่ายทอดออกมาได้

ความสามารถด้านนี้  เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของการเรียนและการประกอบอาชีพทุกสาขา  ถ้าบุคคลใด  ไม่มีความจำก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย  แต่ถ้าบุคคลใดมีความจำเป็นเลิศ                ก็จะสามารถทำงานได้ประสบความสำเร็จอย่างดี

7.ความสามารถด้านความคล่องแคล่วในการใช้คำ   เป็นสมรรถภาพในการใช้คำ  สำนวนถ้อยคำได้อย่างรวดเร็ว   และถูกต้องทั้งในการพูดและการเรียน   มีลักษณะคล้ายกับการใช้ปฏิภาณไหวพริบ

ความสามารถด้านนี้  จะส่งผลต่อการเจรจา   โต้ตอบ  หรือการใช้คำในการประพันธ์   ผู้ที่มีความสามารถด้านนี้เหมาะที่จะเรียนและประกอบอาชีพทางด้านครู  นักเขียน  นักประพันธ์   นักแสดง  นักธุรกิจ  พนักงานขาย   นักหนังสือพิมพ์  นักข่าว  นักประชาสัมพันธ์  โฆษก  นักโฆษณา  เป็นต้น

 

 

 

Comments are closed.